Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

Phương pháp trồng cây thủy canh và hướng dẫn cách kiểm tra

Những vấn đề cần được kiểm tra, cần được chú trọng để cây được phát triển tốt trong quá trình áp dụng phương pháp trồng cây thủy canh. Nhữn... thumbnail 1 summary
Những vấn đề cần được kiểm tra, cần được chú trọng để cây được phát triển tốt trong quá trình áp dụng phương pháp trồng cây thủy canh. Những vấn đề cần được kiểm tra như sau.

Kiểm tra dinh dưỡng

Cần thường xuyên kiểm tra sự cân bằng dinh dưỡng của hệ thống thủy canh để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cây phát triển tốt.

Có thể kiểm tra sự cân bằng dinh dưỡng thông qua giấy quỳ, dụng cụ đo nồng độ PH như bút đo, đồng hồ đo….

Phương pháp trồng cây thủy canh tốt phải cần kiểm tra mực nước

Nên kiểm tra mực nước trong thùng thủy canh ít nhất 3 ngày 1 lần để đảm bảo dung dịch dinh dưỡng và nước đủ để máy bơm vận hành toàn hệ thống. Nếu thấy mực nước hao hụt quá 2/3 thùng thì nên tiến hành bổ sung nhanh chóng.
Khi thêm nước vào hệ thống, nên kèm theo dinh dưỡng thủy canh theo tỉ lệ để tránh pha loãng dung dịch khiến cây không thể phát triển. Cần đảm bảo dung dịch dinh dưỡng được cân bằng tốt.

Kiểm tra cây trồng

Mặc dù phương pháp trồng cây thủy canh giúp hạn chế tình hình sâu bệnh nhưng không có nghĩa là cây không thể bị bệnh. Mầm bệnh có thể thông qua gió và không khí để lây nhiễm cho hệ thống thủy canh.

Nếu phát hiện mầm bệnh sớm có thể loại bỏ bằng biện pháp thủ công hoặc dùng các chế phẩm sinh học.

Gắn bơm phun sương

Đối với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa như ở Việt Nam, phương pháp trồng cây thủy canh trên sân thượng thường phải chịu nắng nhiều nên cần lắp hệ thống bơm phun sương để làm mát cho cây trồng.

Hiện nay, có bộ hẹn giờ bơm phun sương giúp kiểm soát được thời gian phun sương giúp những người đi làm cả ngày không còn lo lắng về việc giàn rau thủy canh của mình sẽ bị cháy nắng.

Kiểm tra máy bơm

Đối với hệ thống thủy canh hồi lưu, việc đảm bảo sự vận hành của máy bơm là rất cần thiết. Nếu máy bơm không hoạt động sẽ không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho hệ thống phát triển. Đồng thời, nếu máy bơm hoạt động chậm khiến dung dịch dinh dưỡng không kịp lưu thông và không cung cấp đủ không khí cho hệ thống sử dụng.

Bạn có thể quan tâm >>> thiết kế giàn trồng rau thủy canh
Vệ sinh hệ thống thủy canh

Nên vệ sinh hệ thống thủy canh sau mỗi vụ trồng để hệ thống trở nên sạch sẽ loại trừ các mầm bệnh trú ẩn bên trong và giúp tránh việc bám rêu trên hệ thống.

Phương pháp trồng cây thủy canh không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ, chỉ cần đảm bảo thực hiện theo những yêu cầu trên là đảm bảo cây có thể phát triển tốt nhất.

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

recent posts comments tab